Movie Review
2.0
16 Vayathinille
Aandavan
Aarulirunthu Arupathuvarai
Aayiram Jenmangal
Aboorva Raagangal
Alavudinum Aruputha Vizhakkum
Anbuku Naan Adimai
Anbulla Rajnikanth
Annamalai
Arunachalam
Annai Oru Aalayam
Athisaya Piravi
Aval Appaadithaan
Avargal
Baba
Baasha
Bairavi
Bhuvana Oru Kelvikuri
Billa
Chandramukhi
Darbar
Dharmadurai
Dharmautham
Ejamaan
Endhiran
Engeyo Ketta Kural
Gayathiri
Illamai Oonjaladukirathu
Jhonny
Kaali
Kai Kodukum Kai
Kaala
Kabali
Kazhugu
Kochadaiyaan
Kuselan
Lingaa
Mannan
Mappillai
Moondru Mudichu
Moondru Mugam
Mr. Bharath
Mullum Malarum
Murattukalai
Muthu
Naan Sigappu Manithan
Naan Vazha Vaipen
Naan Adimai Illai
Naatukku Oru Nallavan
Nallavanukku Nallavan
Netrikan
Ninaithale Inikum
Padiayappa
Padikathavan
Panakaran
Pandiyan
Petta
Pollathavan
Priya
Puthu Kavithai
Raanuvaveeran
Rajathi Raja
Ranga
Sivaji
Sri Ragavendra
Thalapthy
Thappu Thalangal
Thee
Thillu Mullu
Uzhaipazhi
Veera
Hindi Movies
Blood Stone

  Join Us



Subscription

 Subscribe in a reader

Movie Review

Billa (1980)



ரஜினியின் ஆரம்பகாலப் படங்களில் பெரிய வெற்றிப் படம் "பில்லா.'' இதில், இரட்டை வேடங்களில் பிரமாதமாக நடித்தார்.

ரஜினியை முழு ஆக்ஷன் ஹீரோவாக வெளிப்படுத்திய படம் இது.

சர்வதேச கடத்தல்காரர்களில் ஒருவனான பில்லா (ரஜினி) அடிதடிக்கு அஞ்சாதவன். எத்தனை அசகாய போலீசாக இருந்தாலும் பில்லாவை நெருங்க முடியவில்லை. அந்த அளவுக்கு சாமர்த்தியத்திலும் வல்லவனாக இருக்கிறான் இந்த பில்லா.

சென்னை நகர போலீஸ் டி.எஸ்.பி. அலெக்சாண்டர் (பாலாஜி), பில்லாவை பிடிப்பதை ஒரு சவாலாக எடுத்துக்கொண்டு செயல்படுகிறார்.

இதற்கிடையே சர்வதேச போலீஸ் அதிகாரி (மேஜர் சுந்தர்ராஜன்) சென்னை வருகிறார். சர்வதேச அளவில் பிரபலமான கடத்தல்காரர்கள் அத்தனை பேரும் தங்கள் தொழில் தொடர்பான ஒரு `மீட்டிங்'குக்காக சென்னைக்கு வந்திருப்பதை கூறி, போலீஸ் வட்டாரத்தை உஷார்படுத்துகிறார்.

பில்லாவிடம் விசுவாசமாக இருந்த ஜானி என்ற இளைஞனுக்கு, கடத்தல் வாழ்க்கை அலுத்துப் போகிறது. அவன் பில்லாவுக்கு `டிமிக்கி' கொடுத்துவிட்டு காதலியுடன் வெளிநாட்டுக்கு தப்பி ஓட முயற்சிக்கிறான். இதை மோப்பம் பிடித்து விட்ட பில்லா, அவனது பயணத்தை தடுப்பதுடன் உயிரையும் நிறுத்தி விடுகிறான்.

இதனால் வெகுண்டெழுந்த அவன் காதலி (பிரவீணா) தன்னை யாரென்று காட்டிக்கொள்ளாமல் பில்லாவை சந்திக்கிறாள். அவனை தனது வசீகரப் புன்னகையில் மயக்கியபடியே போலீசுக்கும் ரகசிய தகவல் கொடுத்து விடுகிறாள்.

போலீஸ் டி.எஸ்.பி. தலைமையில் ஒரு போலீஸ் பட்டாளமே பில்லா தங்கியிருந்த ஓட்டலை சுற்றி வளைக்கிறது. ஆனால் பில்லா அந்தப் பெண்ணையே தனக்குப் பாதுகாப்பாக பயன்படுத்தி, தப்பித்து விடுகிறான். அதோடு அந்தப் பெண்ணையும் கொன்று விடுகிறான்.

ஜானியின் தங்கை ராதாவுக்கு (ஸ்ரீபிரியா) இந்த தகவல் தெரியவர, அவள் தனக்கு வேண்டிய ஒரு கராத்தே மாஸ்டர் மூலம் `பில்லா'வின் கூட்டத்தில் சேருகிறாள்.

பில்லா அவளை நம்பத் தொடங்கிய நேரத்தில் அவள் கொடுத்த ரகசியத் தகவல் போலீசை எட்டுகிறது. இம்முறை `பில்லா'வால் தப்ப முடியவில்லை. போலீசின் துப்பாக்கி, பில்லாவைத் துளைக்கிறது.

அரைகுறை உயிருடன் ஆற்றில் விழுந்து அப்போதைக்கு தப்பிக்கும் பில்லா, கடைசியில் `டி.எஸ்.பி' அலெக்சாண்டரின் காரில் ஏறிக்கொண்டு, அவரையே மிரட்டி தனது இருப்பிடத்துக்கு கொண்டு விடச்சொல்கிறான். ஆனால் பாதி வழியில் அவன் உயிர் பிரிந்து விடுகிறது.

பில்லா இறந்து போனது டி.எஸ்.பி. அலெக்சாண்டருக்கு மட்டுமே தெரியும். `பில்லா'வை உயிருடன் பிடித்திருந்தால் அவன் மூலம் சர்வதேச அளவிலான கடத்தல்காரர்கள் பற்றிய தகவல்களை திரட்டியிருக்க முடியும். பில்லாவின் கடத்தல் கூட்டத்தையும் ஒட்டுமொத்தமாக பிடித்திருக்க முடியும். இந்த இரண்டுமே நடக்காததால், பில்லாவை ஒரு கல்லறைத் தோட்டத்தில் ரகசியமாய் புதைக்க ஏற்பாடு செய்த டி.எஸ்.பி. `பில்லா' சாயலில் ரோடுகளில் ஆடிப்பாடி பிழைப்பு நடத்தி வந்த ராஜப்பா (இன்னொரு ரஜினி) என்ற இளைஞனை `பில்லா' போல தயார் செய்கிறார்.

ராஜப்பா புதிய `பில்லா'வாக எதிரிகள் இருப்பிடத்தில் நுழைகிறான்.

இதற்கிடையே பில்லா மீண்டும் தனது கூட்டத்துடன் இணைந்து கொண்ட தகவல் போலீசை எட்டுகிறது. அவர்கள் பில்லாவை வேட்டையாட நடவடிக்கை எடுக்கிறார்கள்.

`பில்லா'வாக நடிக்கும் ராஜப்பாவின் நிலைதான் பரிதாபம். போலீசிடம் மாட்டினாலும் உயிர் உத்தரவாதமில்லை. கடத்தல் கூட்டம் தெரிந்து கொண்டாலும் பரலோகம் நிச்சயம். அதோடு தனது அண்ணன் ஜானியை கொன்றதற்காக எப்போது கொல்லலாம் என்ற எதிர்பார்ப்புடன் காத்திருக்கும் ராதா ஒரு பக்கம்.

இந்த மாதிரியான இக்கட்டான சூழலில் சர்வதேச போலீஸ் அதிகாரியாக தன்னை அறிமுகப்படுத்திக்கொண்டவர், கடத்தல்காரர்களின் ஒரிஜினல் தலைவன் என்பது ராஜப்பாவுக்கு தெரியவருகிறது. போலி போலீஸ் அதிகாரி, `ராஜப்பா'வை பில்லாவாக தயார் செய்திருந்த டி.எஸ்.பி.யை `குளோஸ்' பண்ணிவிட்டு, `பில்லா'வாக நடிக்கும் ராஜப்பாவுக்கு குறி வைக்கிறார்.

ராஜப்பா தனது பாடல் குழுவினருடன் அதிரடியாக மோதல் களத்தில் இறங்கி, போலி சர்வதேச போலீஸ் அதிகாரியை உலகுக்கு அடையாளம் காட்டுகிறார்.

இதற்கிடையே ராஜப்பாவை யாரென்று தெரிந்து கொண்ட ராதாவும் உதவுகிறாள்.

சர்வதேச கடத்தல் கூட்டம் ராஜப்பாவால் பிடிபட, போலீஸ் நிம்மதிப் பெருமூச்சு விடுகிறது.

ராஜப்பா - ராதா திருமணத்தில் படம் முடிகிறது.

பில்லா, ராஜப்பா என இரண்டு வேடத்தில் ரஜினி நடிப்பில் கலக்கிய படம். பில்லாவாக தனக்கே உரிய ஸ்டைலில் அசத்தினார்; ராஜப்பா என்ற கிராமத்துப் பாடகன் கேரக்டரிலும் நெளிவும் குழைவும் கலந்து ரசிகர்களை கவர்ந்தார்.

போலீஸ் டி.எஸ்.பி. அலெக்சாண்டராக பாலாஜி சிறப்பாக நடித்தார். படத்தை தயாரித்ததும் இவரே.

அதுவரை காமெடி செய்து கொண்டிருந்த தேங்காய் சீனிவாசனை குணச்சித்திர கேரக்டரில் அறிமுகப்படுத்திய பெருமை இந்தப் படத்துக்கு உண்டு.

நடிகர்கள் ஏவி.எம்.ராஜன், அசோகன், கவுரவ வேடத்தில் தோன்றினார்கள்.

எம்.எஸ்.விஸ்வநாதன் இசையில் "நாட்டுக்குள்ளே எனக்கொரு ஊருண்டு'', "நினைத்தாலே இனிக்கும் சுகம்'', "மை நேம் இஸ் பில்லா'' போன்ற பாடல்கள் இப்போது கேட்டாலும் திகட்டாத ரகம்.

டைரக்ட் செய்தவர் ஆர்.கிருஷ்ணமூர்த்தி. இந்தப் படத்துக்கு கிடைத்த வரவேற்பினால், அதற்குப் பிறகு தனது பெயரை `பில்லா' ஆர்.கிருஷ்ணமூர்த்தி என்று மாற்றிக்கொண்டார்.

26-1-1978-ல் வெளியாகி, 260 நாள் ஓடி சாதனை படைத்த இப்படம், வசூலிலும் புரட்சி செய்தது. ரஜினியை நாயகனாக்கி படமெடுத்தால் `நிச்சய லாபம்' என்ற நம்பிக்கைக்கு நிரந்தரமாக அஸ்திவாரமிட்ட பெருமையும் இந்த `பில்லா' படத்துக்கு உண்டு.

 

 

பில்லா​ - ஆனந்த விகடன் விமர்சனம்

அசல் பில்லாவை விட , ( ராஜப்பா ) வாயில் பீடா எச்சில் வழிய , பில்லா வாயைத் தொறந்தா பொட்டு பொட்டுனு சுடுவான் . . . எனக்கென்னா தெரியும் . . . . இட்லி தோசை சுடுவேன் . . . " என்று இழுத்துப் பேசும் அழகில் மனத்தைக் கொள்ளை கொள்கிறார் ரஜினி.

ரஜினி பில்லா என்றால் ஸ்ரீப்ரியா ஒரு பில்லி ! அழகான ஒரு பூனைக்குட்டி மாதிரி தல்ல துறுதுறுப்பு . இடது கண்ணால் சைட் ' அடித்து , ஆங்கிலோ - இந்திய நர்ஸ் பாணியில் கொச்சையாகப் பேசி - அந்த அடாவடி ரோலை அழகாகவே செய்திருக்கிறார் . 

கடத்தல் சாம்ராஜ்யத்தின் முடிசூடா மன்னர் ஜெகதீஷ் , ஒரிஜினல் இன்ட்டர்போல் ஆபீஸரைக் கண் மறைவாக அடைத்து வைத்துவிட்டு , அந்த உடைக்குள் தானே புகுந்து கொண்டு நகர போலீஸ் படைக்கே டிமிக்கி கொடுப்பதாகக் காட்டுவது . . . மாட வீதிகளில் நடக்கும் பகல் நேரக் கொள்ளைகளை அடுத்தடுத்து அனுமதித்து வரும் சென்னை போலீஸை நன்றாகவே கிண்டல் செய்திருக்கிறார்கள் !

சமாதியில் புதைக்கப்பட்ட பிறகு பிழைத்தெழுந்து வந்து சாகசம் புரியும் கதாநாயகர்களை சில தமிழ்ப் படங்களில் பார்த்திருக்கிறோம் . ஆனால் , இந்தப் படத்தில் அப்படியில்லாமல் ராஜப்பாவை பில்லாவாக நடிக்க வைத்து குழப்பமில்லாமல் கதையை நடத்துவது வித்தியாசமாக இருக்கிறது . 

டி . எஸ் . பி . - ரஜினி கார் சேஸ் நல்ல விறுவிறுப்பு . இந்த இடத்தில் இந்தி டான் ' படக் காட்சிகளில் சிலவற்றை டைரக்டர் நைஸாக நுழைத்திருத்தாலும் , கதை நடக்கும் சென்னையில் பம்பாய் நகர வீதிகள் நுழைந்து பல்லிளிக்கின்றன ! 

இந்திப் படத்தில் வந்த பல காட்சிகளை அப்படியே காப்பி எடுத்திருக்கும் டைரக்டர் , கார்பன் நழுவிக் கீழே விழுந்து விடாமல் ஜாக்கிரதையாகவே தன்னைப் பாதுகாத்துக் கொண்டிருக்கிறார் ! குதிரை மீது ரஜினி சவாரி செய்வது ஒரே ஒரு புது சேர்க்கை . ஒரு வேன் , இந்த ஜட்கா வண்டி குதிரையைப் பிடிக்க முடியாமல் துரத்துவதாகக் காட்டியிருப்பது மன்னிக்க முடியாத தமாஷ் !

எம் . எஸ் . வி - யின் இசையமைப்பில் பாடல்கள் எல்லாமே நினைத்தாலே இனிக்கின்றன ! 

படத்தில் வரும் சண்டைக் காட்சிகளில் பல்லாவரம் சிலம்புச் சண்டை , கிளைமாக்ஸ் கல்லறை சண்டை இரண்டிலுமே நகைச்சுவைதான் அதிகம் இழையோடுகிறது ! நகைச்சுவை என்றே வைத்துக் கொண்டாலும் சண்டையின்போது வெற்றிலைப் பாக்கு எச்சிலை எதிரிகள் மேல் துப்பும்போது நமக்குக் குமட்டிக்கொண்டு வருகிறது . 

தயாரிப்பாளர் என்ற பொறுப்போடு , கதையில் கடமையுணர்ச்சியுள்ள டி . எஸ் . பி . பொறுப்பையும் ஏற்றுக் கண்ணியமாக நிறைவேற்றியிருக்கிறார் பாலாஜி . 

போலி போலீஸ் அதிகாரிகளாக நடித்த இரண்டு ரவுடிகள் அசோகனிடம் பணத்தை வாங்கிக் கொண்டு , " நாங்க ரவுடிங்கதான் . . . ஆனா நாணயமா நடந்துக்குவோம் . . . " என்று சொல்லும்போது தியேட்டரில் குபீர் சிரிப்பு கிளம்புகிறது . ஏ . எல் . நாராயணனின் பேனாவில் இப்படிப்பட்ட நகைச்சுவை வசனங்கள் படம் முழுவதுமே சிதறிக் கிடக்கின்றன ! 

தான் உண்மையான பில்லா அல்ல , ராஜப்பாதான் என்பதை நிரூபிக்க ரஜினி எடுத்துக் கொள்ளும் முயற்சிகளும் , அதில் ஏற்படும் தோல்விகளும் படத்துக்கு வலுவான சம்பவங்கள் . பில்லாவுக்கு இருந்த ஒரே சாட்சியான டி . எஸ் . பி மரணமடைவது நல்ல திருப்பம் . 

கைகளில் இரண்டு குழந்தைகளைத் தூக்கிக் கொண்டு கயிற்றின்மேல் தேங்காய் சர்க்கஸ் நடை நடக்க , சமயம் பார்த்து எதிரி அந்தக் கயிற்றை அறுத்துவிட , ஏதோ மாடிப்படி வழியாக இறங்குபவர் போல் தூசி படாமல் தேங்காய் செல்வது நல்ல பாப்பா மலர்! ' பழி இந்திக்காரர்களுடையது ; பாவம் நம்மவர்கள் பக்கம் ! 

கலகலப்பான பில்லா இறந்ததும் கதையில் ஒரு தேக்கம் ஏற்படுகிறது . பில்லாவாக நடிக்க ராஜப்பாவுக்கு டி . எஸ் . பி . நடத்தும் வகுப்புக்கள் நமக்குத் தேவையற்றது . 

கடைசிக் கட்டத்திலும் எந்த இடத்தில் படத்தை முடிப்பது என்று தெரியாமல் ஒரு சிறு திண்டாட்டம் ஏற்பட்டிருப்பது நன்றாகத் தெரிகிறது ! 

' ஓகோ ' என்று உணர்ச்சியைக் கொட்டி நடிப்பதற்கு யாருக்கும் வாய்ப்பில்லாவிட்டாலும் , ஆகா ! ' என்று விமரிசிக்கும்படி திரைக்கதை இல்லாவிட்டாலும் , அருமையான பொழுது போக்குப் படம் என்பதை ஒப்புக்கொண்டுதான் ஆக வேண்டும்.

விகடன் விமரிசனக் குழு

விகடன்  மதிப்பெண் : 46

(24.02.1980 தேதியிட்ட ஆனந்த விகடன் இதழிலிருந்து . .  .)








 
Website maintained by rajinifans creative team

All Rights Reserved - www.rajinifans.com

Disclaimer Information